Hiện tượng sượng cơm sầu riêng

I. Nguyên nhân:

1. Sự cạnh tranh dinh dưỡng

Trong giai đoạn 8 – 12 tuần sau khi đậu trái, phần cơm sẽ phát triển rất mạnh. Nếu trong cùng thời điểm này cây ra đọt non, sẽ xảy ra tình trạng cạnh tranh chất dinh dưỡng giữa đọt non và cơm trái. Do vậy, phần cơm trái sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng, không phát triển bình thường dẫn đến hiện tượng sượng.

La Sau Rieng

2. Môi trường

– Nếu sầu riêng trồng ở vùng đất trũng, ngập nước hoặc không được thoát nước thường xuyên sẽ kích thích cây ra các đọt non. Từ đó, dẫn tới phần cơm bị dư nước mà thiếu dinh dưỡng, dẫn đến cơm nhão (một hiện tượng của sầu riêng sượng)
– Ẩm độ đất cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự ra hoa, nên quản lý nước trong vườn tốt là yếu tố giúp cho sầu riêng ra hoa sớm và tập trung hơn ở những vườn không có quản lý nước.

Nhão Cơm

3. Đặc điểm của cây

Những cây sầu riêng được trồng bằng hạt thì những trái ra quả sớm trong 1, 2 năm đầu thường dễ gặp hiện tượng sầu riêng sượng hơn, do cây vẫn đang trong quá trình sinh trưởng. Hiện tượng này sẽ được cải thiện dần khi cây hoàn toàn trưởng thành.

4. Rối loạn dinh dưỡng

Trong quá trình cây sầu riêng đang nuôi trái nếu sử dụng phân bón có chứa Clo sẽ khiến cho cây tích nước, giảm phần cơm từ đó dẫn đến hiện tượng trái sầu riêng sượng nhiều hơn.

Rối Loạn đ

II. Biện pháp khắc phục

1. Giảm sự cạnh tranh dinh dưỡng với trái

– Hạn chế đi đọt non trong giai đoạn phát triển trái. Nếu trong giai đoạn sầu riêng nuôi trái mà bà con để cây đi đọt thì dinh dưỡng sẽ tập trung vào đọt làm sầu riêng bị lép hộc và không đủ dinh dưỡng nuôi trái. Khi phát hiện cây sầu riêng nhú đọt bà con nên phun những dòng thuốc chặn đọt ngay.
– Bón phân cân đối: Không nên bón thừa phân nhất là đạm (Vì bón nhiều đạm sẽ làm sầu riêng đi đọt non, cây tập trung dinh dưỡng đi đọt mà không nuôi trái), không dùng phân có chứa Clo như phân KCl. Giai đoạn trái trưởng thành và chín, bón đủ Kali sẽ làm cho cơm có màu vàng đậm, vị ngọt hơn.
– Nên kích thích cho cây sầu riêng ra hoa tập trung và đồng loạt để hạn chế sự cạnh tranh dinh dưỡng giữa hoa với sự phát triển trái và sự cạnh tranh giữa trái non và trái lớn. Nên cắt bỏ toàn bộ hoa hoặc trái non ra đợt hai nếu tỉ lệ ra hoa hoặc đậu trái thấp hay số trái ở đợt đầu vừa với khả năng mang trái của cây.

Dscf8956

2. Quản lý nước

– Hạn chế tưới dư nước vì sẽ làm cho sầu riêng hấp thụ nước quá nhiều làm trái lớn đột ngột, múi sầu riêng bị mềm nhão, trái sầu riêng bị nứt gai nứt trái, trái móp méo. Cũng không nên để thiếu nước sẽ khiến sầu riêng chậm lớn, khô đầu múi và sượng múi.
– Sau những trận mưa lớn, bà con nên bơm nước ra khỏi vườn để không làm tăng mực nước trong mương.
– Giai đoạn trước khi thu hoạch 25 – 30 ngày nên rút nước trong mương khô cạn để thúc đẩy quá trình trưởng thành và chín của trái, phủ mặt liếp bằng plastic trong mùa mưa để hạn chế hiện tượng nhão cơm
– Trong giai đoạn thu hoạch nếu có mưa lớn nên ngừng thu hoạch, rút nước trong mương ra, sau 3 – 5 ngày mới thu hoạch trở lại.
– Nên kích thích cho cây ra hoa sớm và tập trung để có thể thu hoạch trong mùa khô sẽ ít bị sượng hơn trong mùa mưa.

Mương Sr

3. Bón phân qua lá

– Phun phân bón lá có chứa Bo giai đoạn 15 – 20 ngày sau khi đậu trái để hạn chế hiện tượng cháy múi do thiếu chất Bo. Ngoài quy trình bón phân thích hợp cho trái phát triển đầy đủ cần bổ sung thêm các chất Can-xi, ma-nhê và kali.

4. Thu hoạch và xử lý sau thu hoạch

– Thu hoạch trái đúng độ chín. Tránh gây làm cho trái bị dập hay tiếp xúc với đất sẽ dễ bị nhiễm bệnh thối trái.
– Nhúng trái nhanh vào dung dịch Ethephon ở nồng độ 0,2% để kích thích trái chín đều, giảm hiện tượng sượng trái.

Sr New
*Lưu ý:
– Bà con nên bón Kali trắng để giúp sầu riêng chắc cơm, tăng tính chống chịu với sâu bệnh. Không nên bón Kali đỏ vì chứa Clo sẽ làm sầu riêng bị sượng, tích nước trong cơm.